วางแผนธุรกิจ ด้วย BMC

Business Model Canvas (BMC) คือ การวางแผนธุรกิจ

ผู้สร้างเครื่องมือ BMC คือนาย Alexander Osterwalder 

แหล่งที่มาภาพ: St.Gallen Business Review

องค์ประกอบ 9 อย่างในการวางแผนธุรกิจ

  • ลูกค้าคือใคร (Customer Segments)
  • คุณจะเข้าถึงลูกค้าด้วยวิธีแบบไหน (Channels)
  • วิธีบริหารความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและลูกค้าเป็นอย่างไร (Customer Relationships)
  • รายได้มาจากไหนและจะหาได้อย่างไร (Revenue Streams)
  • คุณค่าขององค์กรคืออะไร (Value Propositions)
  • ต้นทุนมาจากอะไร (Cost Structure)
  • ต้นทุนที่ต้องใช้มีอะไรบ้าง (Key Resources)
  • กิจกรรมขององค์กรคืออะไร (Key Activities)
  • พาร์ตเนอร์แบบไหนที่ต้องการ (Key Partners)

ช่องที่ 1 ลูกค้าคือใคร (Customer Segments)

เรื่อง CBusiness Model Canvas Introduction โดย TCDCThailand Business Model Canvas Introduction

เรื่อง CHANGE SMEs “เปลี่ยนแล้วรวย” EP.8: อย่าตกม้าตายตอนจบ! กางผ้าใบธุรกิจกับลุงสมาน โดย TCDCThailand